Allar færslur Allir flokkar Sos Um félagið Úrskráning Lógó Spjallid@Vantru Póstfang Vantru@Facebook Vantru@Youtube Vantru@Twitter

Siðferðisvandi kristninnar

Sóknarprestarnir Gunnar Jóhannesson og Sighvatur Karlsson rita hvor sína greinina í Morgunblaðið nýlega og undirstrika báðir, hver á sinn hátt, þann mikla siðferðisvanda sem kristnin á við að glíma. Hluti þessa vanda er nýr af nálinni en að stærstum hluta er um alvarlega vankanta á grundvallarforsendum kristilegs siðferðis að ræða.

Hinn gleymdi Guð

Forsenda kristilegs siðferðis hlýtur að vera Kristur – trúin á mannssoninn, á Guð föðurinn, á upprisuna og eilíft líf. Án trúar er enginn grundvöllur fyrir siðgæði trúar. Án guðdómsins er “kristið siðgæði” bara 2000 ára gamlar hugvekjur, endurtekning á hugsunum fyrri heimspekinga og trúarleiðtoga. Sá sem ekki trúir á Krist sem frelsara hefur engan ástæðu til að fylgja siðaboðskap Jesú.

Enginn afsökunarmaður kirkju og kristni sem skrifað hefur í blöð undanfarin misseri hefur mér vitanlega bent á trúarlegar forsendur kristilegs siðaboðskapar, ekki heldur sérarnir tveir.

Séra Gunnar skrifar þann 22. janúar síðastliðinn um fyrirhugaðar breytingar á grunnskólalögum. Hann vill halda “kristilegu siðgæði” í lögunum og notar hefðarrökin máli sínu til stuðnings, án þessarar klausu verði höggvið á viðjar kirkju og þjóðar. Þjóð, menning, hefðir eru hugtök sem Gunnari eru töm – en enginn Guð, enginn Jesú, engar trúarlegar forsendur.

Séra Sighvatur skrifar þann 15. janúar um nauðsyn þess fyrir siðferði mannsins að lúta vilja handboltaþjálfarans sem einkum birtist á jólum(!) og má leiða líkum að því að hér eigi hann við drottinn Guð sinn. En ekki stígur hann skrefið til fulls, enginn er Jesú á vellinum og krossfesting og upprisa langt undan.

Afsakendur kirkju og kristni vita auðvitað sem er að þeir tala til þjóðar sem er ekki nema í besta falli að hálfu kristin. Gunnar veit þetta þótt hann slysist til að telja 90% þjóðarinnar kristna. Aðeins annar hver maður telur sig kristinn, mun færri taka kristnar kennisetningar trúanlegar samkvæmt skoðanakönnun sem Þjóðkirkjan hefur sjálf staðið að og Gunnari er vel kunnugt um.

Þegar stór (og vaxandi) hluti þjóðarinnar telur sig ekkert hafa með kristni að gera er “kristið siðgæði” orðið marklaust í samfélagslegu samhengi. Án trúarinnar hefur siðgæði trúar ekkert gildi nema þar sem það fellur saman við algilt siðferði eins og það birtist í mannréttindasáttmálum, ritum heimspekinga, lögum og siðareglum hvers konar.

Maðurinn í öðru sæti

Siðferðisboðskapur kristninnar er ekki aðal boðskapur hennar. Guð er aðalboðskapurinn, allt annað lýtur í lægra haldi. Fyrstu sex af boðorðunum tíu snúast um Guð. Kærleiksboðskapurinn er að elska Guð umfram allt, af öllu hjarta, sálu og líkama. Síðan má elska náungann eins og sjálfan sig.

Hvort sem okkur hugnast Guð kristninnar eða ekki (honum hefur vonandi farið fram í mannúðarmálum á síðustu 3000 árum eða svo) þá er ljóst að siðaboðskapur kristninnar byggir á Guði – ekki manninum. Kennsluefni í kristnifræðikennslu, sem séra Sigurður Pálsson hefur skrifað, gerir þetta ljóst og sama gera þeir Gunnar og Sighvatur í greinum sínum.

Fylgifiskur kristilegs siðgæðis er að maðurinn sé á einhvern hátt lélegur, maðurinn hefur “beðið skipbrot” segir séra Sighvatur og telur að hann þurfi að leita sér hjálpar. Séra Gunnar tekur ekki eins djúpt í árinni en þó kemur skýrt fram hjá honum sama mannfyrirlitning.

Kristið siðferði kennir að maðurinn sé ómerkilegur og að Guð hafi forgang. Skammt undan er sú hugsun að orð Guðs hafi forgang yfir manninn, að hagsmunir mannsinns víkji þegar Guð (eða embættismenn hans) eru annars vegar. Skýrt dæmi um þetta er ósiðleg innkoma kirkjunnar í leik- og grunnskóla landsins.

Eins og sagan sýnir

Kristileg siðgæðiskenning er ekki góð. Af ávöxtunum skuluð þér þekkja þá sagði einhver og ef saga kristinna þjóða síðustu 2000 ára sýnir eitthvað þá er það vanmáttur kristilegs siðaboðskapar. Kristnar þjóðir hafa síst látið sitt eftir liggja í drápum og gripdeildum, grimmd og kúgun – gott ef þær hafa ekki slegið öllum öðrum þjóðum við í eyðileggingu manna jafnt sem menningarheima.

Siðaboðskapur kristninnar hefur ekki staðið sig í stykkinu og nú er tímabært að setja hann til hliðar. Skiptir þá engu þótt afsakendur kristninnar komi og bendi á þann árangur í mannúðar- og mannréttindamálum sem orðið hafa á síðustu öld og áratugi og reyna að halda því fram að allt sé þetta kristninni að þakka. Hvar var þá kristnin hinar 19 aldirnar?


Þessi grein birtist í Morgunblaðinu 1. febrúar sl.

Brynjólfur Þorvarðarson 18.02.2008
Flokkað undir: ( Siðferði og trú )

Viðbrögð


Reynir (meðlimur í Vantrú) - 18/02/08 15:28 #

"Kristið siðgæði" er marklaus frasi einn og óstuddur. Taka verður fram hvort það er kristið siðgæði samkvæmt túlkunum þessa eða hins (trúarhópsins?). Öll umræða um kristilegt siðgæði er ákaflega pínleg í ljósi þess að enginn vill taka mark á meintum orðum Krists sjálfs í siðferðisefnum, sbr. Mt. 5:32.

Í einfeldni tengir fólk kristið við eitthvað gott eða kærleikann - en hann ristir ekki alltaf djúpt hjá kristnum, eins og saga þeirra sannar og Brynjólfur minnir réttilega á.

Öll viljum við gott siðferði en hugmyndir okkar um hvað felst í því eru mismunandi. Margt í kristnu siðferði er hreint ekki gott að mínu mati og margar siðferðishugmyndir Biblíunnar eru beinlínis forkastanlegar og í hróplegu ósamræmi við hugmyndir nútímamanna um hvað gott má telja.


Brynjólfur Þorvarðarson (meðlimur í Vantrú) - 18/02/08 21:04 #

Reynir, allar útgáfur af kristnu siðferði byggja á því að setja manninn í annað sæti. Einstaka kennisetningar Krists hafa aðeins gildi í því samhengi, án Guðs er Jesú bara vafasamur heimsendaspámaður sem hafði rangt fyrir sér og siðferðisboðskapur hans með álíka mikið vægi og skoðanir Bubba Mortens.

Kristnin:

  1. Guð
  2. Maðurinn

Guð hefur forgang - og fordæmi hans er ekki gott. Þeir sem fylgja þessu siðferði líta fyrst til þess hvað sé Guði þóknanlegt, síðan hvað hentar manninum. Skiptir þá engu hver siðferðisboðskapurinn er í einstökum atriðum.


Siggi Óla - 18/02/08 21:28 #

Afar athygliverð grein.

Kristni er í rauninni Guð sem segir, hér er Ég um Mig frá Mér til þín.


Reynir (meðlimur í Vantrú) - 19/02/08 08:57 #

Okkur finnst fáránlegt að setja guð í fyrsta sæti, því við vitum hvaða guð er átt við og hver hugmyndafræðin er.

En fyrir vikið missir gagnrýni okkar líka marks, því fæstir líta á guð sömu augum og við, heldur líta þeir á hann sem allt hið góða og besta, kærleikann.

Ég væri sáttur ef allir menn létu kærleikann í fyrsta sæti - því hann kemur mönnunum vel. Mig hryllir hins vegar við tilhugsuninni um hinn sanna guð Biblíunnar í öndvegi - við vitum hvað það getur haft í för með sér. Samkvæmt mínum skilningi er guð Biblíunnar fjarri því kærleikur.


Jóhann - 19/02/08 11:26 #

Mig langar að vekja athygli á predikun eftir Sr. Maríu Ágústsdóttur,

tru.is/postilla/2008/02/frelsa-oss-fra-illu/

Predikunin er jafn hrollvekjandi og hún er einlæg, en ég held hún endurspegli ljómandi skoðanir margra í dag um kristið siðgæði og trú almennt.


Matti (meðlimur í Vantrú) - 19/02/08 11:38 #

Jóhann, ég setti vísun á prédikunina í athugasemd við grein Steindórs um Maríu. Hugsanlega er María að svara fyrir sig.


Jón Magnús - 20/02/08 09:55 #

Þess má geta að séra Gunnar er með svargrein í mogganum í dag.


Jón - 09/03/08 22:44 #

[Fært á spjallið - Þórður]


Brynjólfur Þorvarðarson (meðlimur í Vantrú) - 09/03/08 22:55 #

[Einnig fært á spjallið - Þórður]]

Lokað hefur verið fyrir athugasemdir við þessa færslu. Við bendum á spjallið ef þið viljið halda umræðum áfram.