Nýlega kom út bókin "Kristur - Saga hugmyndar" eftir Sverri Jakobsson, prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands. Það er ekki oft sem að íslenskir fræðimenn birta heilu bækurnar um Jesú sjálfan og því var mjög spennandi að sjá hvað einn helsti sagnfræðingur landsins hafði til málanna að leggja.
Eins og nafnið gefur til kynna þá er bókin að mestu leyti hugmyndasaga. Sverrir skrifar um hugmyndir sem kristnir höfðu um Jesú frá fyrstu öld að upphafsöldum miðalda. Hann er ekki mikið að velta fyrir sér hvernig Jesús var í raun og veru (og útskýrir af hverju).
Bókin byrjar á stuttri kynningu á aðstæðum við botn Miðjarðahafs á fyrstu öld og Sverrir bendir á þær hreyfingar og hugmyndir sem svipuðu að sumu leyti til ýmissa atriða í frumkristni (til dæmis minnist hann á hundingja og aðra meinta messíasa).
Stærsti hluti bókarinnar fer svo í að skoða hvaða hugmyndir um Jesú er að finna í elstu heimildunum um hann, til dæmis söguskrif Jósefusar og auðvitað Nýja testamentið.
Þar eftir eru stuttir kaflar um hinar ýmsu frumkristnu trúarhreyfingar sem urðu síðar flokkuð sem “villutrú" (t.d. Markíon og Ebíonítar) og þær hugmyndir sem elstu kirkjufeðurnir höfðu um Jesú.
Síðasti þriðjungur bókarinnar fjallar um deilur um Jesú sem komu upp á meðal kristinna manna eftir tíma frumkristni. Svo sem Aríusardeiluna (er Jesús fyrsta flokks eða annars flokks guð?) og Nestoríusardeiluna (var Jesús með eitt eða tvö eðli?).
Eins og Sverrir sagði í fyrirlestri um efni bókarinnar, þá eru ekki “óhefðbundnar hugmyndir" í henni, heldur er hann að “fylgja meginstraumnum". Það er ekki hægt að deila um það. Fólk með brennandi áhuga á frumkristni á eftir að finna sumt sem það er ósammála, þar sem hann er kannski að fylgja straumnum of mikið.
Bókin er fínt yfirlit um samtíma Jesú, helstu rit Nýja testamentisins, hinar ýmsu hugmyndir í frumkristni og svo kristsdeilur fyrsta árþúsundið.
Þó ég hafi sumt við bókina að athuga[1] þá er frábært að fá efni frá hágæða sagnfræðingi um frumkristni. Þetta er vafalaust besta inngangsbókin í Nýjatestamentisfræðum sem er til á íslensku[2] sem ég veit af og vonandi lesa sem flestir hana og vonandi munu allir heyra það litla sem hann hefur þó að segja um hinn sögulega Jesú.
Sverrir útskýrir ágætlega af hverju hann skrifar ekki um það hver Jesús var í raun og veru:
Hver var Jesús Kristur í raun? Þeirri spurningu verður ekki svarað á grundvelli þeirra heimilda sem til eru um hann. Það er ekki hægt að fletta goðsögunni ofan af Jesú og finna manninn á bak við hana, einsog Júdas Ískaríot boðar í hinni kunnu rokkóperu eftir Andrew Lloyd Webber og Tim Rice. Það er einungis hægt að segja mismunandi sögur af Kristi og rekja það hvernig myndin af honum breyttist í meðförum þeirra sem fylgdu honum og trúðu. (bls 270)
Með öðrum orðum, Jesús er týndur. Heimildir okkur um hann eru svo brenglaðar að það er ógjörningur að vita almennilega hver hann var í raun. Miðað við elstu heimildir virðist hann hugsanlega hafa verið gyðinglegur heimsendaspámaður. Þetta er samkvæmt Sverri ákveðinn kjarni sem er hægt að sjá í elstu heimildum.
Seinna breyttist þetta og “gyðinglegur kraftaverkamaður og heimsendaspámaður, þróaðist yfir í guðlega veru sem væri eldri en sköpunarverkið og tengdist óravíddum heimssögunnar" (bls 267).
Þegar útgáfa bókarinnar var kynnt glöddust margir prestar. En miðað efni bókarinnar, þá er ekkert þar sem ætti að gleðja þá: Jesús var, ef eitthvað, gyðinglegur heimsendaspámaður, og hugmyndir um að hann sé hinn eini sanni guð eru síðari tíma viðbætur.
Þetta er algerlega þvert á kenningar kirkjunnar og það þyrfti heldur betur að endurrita kennsluefni fermingarfræðslu Þjóðkirkjunnar ef mark yrði tekið á þessu riti.
Sagnfræðilegar rannsóknir á frumkristni er eitur fyrir kristna trú. Þess vegna hefur til dæmis ekki þegar verið gefin út sambærileg bók og af sömu ástæðu verður þessi bók ekki seld í kirkjum landsins.
[1] Nokkrir punktar sem mér finnst vafasamir:
[2] Bókin um biblíuna er líka fín.
Jesús er ekki týndur. Hann býr ekki í bókum. Það er nóg að kalla nafn hans og biðja til hans. Hann er mesti maður sem hefur gengið um á þessari jörð. En ef þú vilt halda áfram að lifa í myrkrinu þá er það þitt frjálsa val.
Sýnið viðbrögð, en vinsamlegast sleppið öllum ærumeiðingum. Einnig krefjumst við þess að fólk noti gild tölvupóstföng, líka þegar notast er við dulnefni. Ef það sem þið ætlið að segja tengist ekki þessari grein beint þá bendum við á spjallborðið. Þeir sem ekki fylgja þessum reglum eiga á hættu að athugasemdir þeirra verði færðar á spjallborðið.
Hægt er að nota HTML kóða í ummælum. Tög sem virka eru: a href, b, i, u, br, p, strong, em, ul, li og blockquote. Einnig er hægt að notast við Markdown rithátt í athugasemdum. Notið skoða takkann til að fara yfir athugasemdina áður en þið sendið hana inn.
Sindri G - 03/10/18 12:55 #
Flottur ritdómur!